CANNADUDE 420

ใครว่ากระดาษมวน หรือกระดาษโรลไม่สำคัญ !

บอกได้เลยว่าถ้าพันยาเส้นด้วยกระดาษมวนดีๆ จะให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างสุดๆ แต่ตอนนี้มีกระดาษโรล และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องจนไม่รู้ว่าจะเลือกอันไหนดี

          ใครว่ากระดาษมวน หรือกระดาษโรลไม่สำคัญ บอกได้เลยว่าถ้าพันยาเส้นด้วยกระดาษมวนดีๆ จะให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างสุดๆ แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าตอนนี้มีกระดาษโรล และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับแบบนี้ให้เลือกเยอะจนไม่รู้ว่าจะเลือกอันไหนดี ที่จริงแล้วกระดาษมวนที่เห็นมีให้เลือกเยอะๆ   
ในปัจจุบัน ก็ทำจากวัสดุที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งแต่ละแบบก็มีข้อดี ข้อเด่นที่แตกต่าง แต่ก่อนอื่น อยากจะขอชี้แจงให้ทราบกันก่อนว่า การพัน Joint  การพันยาเส้น มวนยาเส้น ขึ้นอยู่กับความชอบของคนสูบ ว่าเราชอบให้มวนออกมาแล้วเป็นรูปแบบใด ทั้งเรื่องของความยาว ความหนาบางของกระดาษโรล ความอ้วน สีสัน รสชาติ ดังนั้นสิ่งที่เรียกว่ากระดาษมวนที่ดีที่สุด มันขึ้นอยู่กับว่าเราชอบแบบไหน ถ้าอยากหาคำตอบ ว่าสรุปแล้วกระดาษมวนแบบไหนกันแน่คือแบบที่เราชอบ ก่อนอื่นเราต้องมาทำความรู้จักกับชนิดของกระดาษมวนด้วย

กระดาษมวน หรือ กระดาษโรล ไม่ได้แตกต่างแค่ชื่อยี่ห้อ หรือแพ็คเกจภายนอก แต่สิ่งที่ทำให้ต่างคือวัสดุที่ใช้ในการผลิต ซึ่งก็มีทั้ง
เยื่อกระดาษ ข้าว และ กัญชง (HEMP)

  • เยื่อไม้

          เยื่อไม้ เป็นวัสดุแรกที่คนเอามาทำเป็นกระดาษมวนบุหรี่ ในปัจจุบันนี้ก็ยังเป็นที่นิยมอยู่ และเป็นแบบเดียวกันกับบุหรี่ส่วนใหญ่ที่มีขายทั่วไป กระดาษมวนแบบนี้ราคาไม่แพง หาซื้อง่าย ข้อดีของมันก็คือ ใช้ง่าย มวนง่าย คนที่เป็นมือใหม่ ไม่มีประสบการณ์ก็โรลออกมาให้สวยได้ ใครที่มีปัญหาเรื่องการมวนบุรี่ด้วยมือ แล้วอยากได้กระดาษที่ขึ้นรูปเป็นมวนง่ายๆ แนะนำให้ใช้กระดาษประเภทนี้

          กระดาษมวนที่ทำมาจากเยื่อไม้ จะมีอัตราการเผาไหม้ปานกลาง ถึง เร็ว ดังนั้นถ้าพันยาเส้น หรือ สิ่งอื่นในกระดาษมวนประเภทนี้ ไฟก็จะติดและมีการเผาไหม้ต่อเนื่องค่อนข้างดี

ข้อเสียของกระดาษมวนประเภทนี้ (ซึ่งบางคนก็บอกว่าไม่เห็นรู้สึก)

         ก็คือ จะมีกลิ่นบางอย่างเกิดขึ้นหลังเกิดการเผาไหม้ นักสูบบางคนที่ประสาทรับกลิ่นค่อนข้างไว ให้ความเห็นว่ากระดาษประเภทนี้จะมีกลิ่นอื่นที่นอกเหนือจากกลิ่นยาสูบที่อยู่ในมวนปนมาด้วย อีกทั้งยังมีขี้เถ้าเยอะกว่ากระดาษมวนประเภทอื่น ทำให้บางคนชอบที่จะใช้กระดาษมวนที่ผลิตจากวัสดุอื่นๆ มากกว่าเยื่อไม้

         แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ากระดาษมวนบุหรี่ทุกยี่ห้อ จะให้ผลลัพธ์เหมือนกันหมด อย่าลืมว่าขั้นตอนการผลิตของแต่ละโรงงาน ก็มีความแตกต่างกันไป รวมไปถึงมีการใช้วัสดุอื่นๆ ทดแทนด้วย บางยี่ห้อใช้เยื่อไม้ 100% ในการผลิตกระดาษมวน บางยี่ห้อใช้เยื่อไม้ผสมกับเมล็ดแฟลกซ์ (flax) ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่มีทางเหมือนกัน

         จุดสังเกตว่ากระดาษมวนบุหรี่ทำมาจากเยื่อไม้หรือไม่ ก็คือกระดาษมักออกเป็นสีขาว เพราะผ่านการฟอกสีด้วยคลอรีน หรือสารเคมีบางตัว ซึ่งเหตุผลดังกล่าวนี้ก็อาจส่งผลต่อกลิ่นและรสชาติของบุหรี่มวนเองของเราด้วย ดังนั้นในปัจจุบันหลายคนเลยเปลี่ยนมาใช้กระดาษมวนแบบไม่ฟอก ที่มีความบาง และสีออกเหลือง หรือน้ำตาลอ่อน
**กระดาษมวนบุหรี่ที่ทำจากเยื่อไม้ เช่น RIZLA, GIZEH, MASCOTTE, SMOKING

  • ข้าว

           กระดาษมวนบุหรี่ หรือ กระดาษโรล ที่ทำมาจากข้าวมักมีความบาง นั่นหมายความว่าเวลาสูบก็จะได้กลิ่นกระดาษน้อยลงไปด้วย แต่ก็เช่นเดียวกัน กระดาษมวนที่ทำจากข้าวของแต่ละยี่ห้อ ก็มีส่วนผสมแตกต่างกันออกไป บางยี่ห้อก็มีการใช้เมล็ดแฟลกซ์ หรือสารประกอบอื่นๆ ร่วมด้วย แต่ส่วนใหญ่แล้วกระดาษมวนที่ดีและเป็นแบรนด์ซึ่งเชื่อถือได้ จะระบุวัสดุที่ใช้ในตัวกล่อง หรือผลิตภัณฑ์เลย

ข้อดีของกระดาษมวนที่ทำจากข้าว
           คือ ไม่มีกลิ่นแปลกปลอม หรือมีกลิ่นกระดาษน้อยกว่าวัสดุอื่น แต่ด้วยความที่ว่ากระดาษมวนประเภทนี้มีเนื้อบางมาก ดังนั้นการมวนก็ยิ่งยากขึ้น โดยเฉพาะคนที่ชอบพันยาเส้นมวนใหญ่ๆ นับว่าเป็นอะไรที่ท้าทายความสามารถมากเลยทีเดียว

คุณสมบัติเด่นอีกอย่างของกระดาษมวนบุหรี่ ที่ทำมาจากข้าวก็คือ เผาไหม้ช้า ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายคนต้องการ
**กระดาษมวนบุหรี่ที่ทำจากข้าว เช่น ELEMENTS

  • กัญชง

           เป็นวัสดุที่รวมข้อดีของวัสดุทุกอย่างเอาไว้ด้วยกัน ส่วนใหญ่แล้วกระดาษมวน หรือ กระดาษโรลแบบนี้ มักจะทำจาก กัญชง หรือ HEMP 100% อีกทั้งยังเน้นที่การไม่ใช้สารฟอกสี ด้วยความที่กระดาษ HEMP ไม่บางเท่ากระดาษข้าว (Rice paper) ทำให้มันง่ายต่อการมวน
แต่กระดาษที่ทำจากกัญชงนี้ ไม่ได้ไม่มีกลิ่น ไปเลยซะทีเดียว แต่ข้อแตกต่างของกระดาษประเภทนี้ถ้าเทียบกับกระดาษที่ผลิตจากเยื่อไม้ คือ ไม่มีสารฟอกสี หรือสารเคมีอันตรายที่ส่งผลต่อสุขภาพ กลิ่นของกัญชง จะมีความนุ่ม และหวานนิดๆ ไม่ถึงกับส่งผลกระทบต่อความเพลิดเพลินในการสูบ อีกทั้งยังเผาไหม้ช้า และไฟจุดติดต่อเนื่องดีกว่ากระดาษมวนที่ทำมาจากข้าว
**กระดาษมวนบุหรี่ที่ทำจากกัญชง หรือ HEMP เช่น RAW, GIZEH, SMOKING

  • เซลลูโลส

           ถ้าใครเคยเห็นกระดาษมวนแบบใส นั่นแหละคือกระดาษมวนที่ทำจากเซลลูโลส บางคนเข้าใจผิดว่าสิ่งคือคือพลาสติก แต่แท้ที่จริงแล้วคือสิ่งที่ได้มาจากพืช ด้วยความที่กระดาษดูใสจนเห็นทะลุอีกด้าน ทำให้กระดาษแบบนี้มีจุดขายด้วยตัวของมันเอง อีกทั้งยังมีความบาง มีอัตราเผาไหม้ช้ากว่ากระดาษแบบธรรมดา แถมกระดาษใสแบบนี้ยังไม่มีรสชาติติดปากเวลาสูบ ทำให้ไม่เสียรสชาติ หรือทำให้กลิ่นยาเส้น หรือ สิ่งที่อยู่ด้านในมวนเปลี่ยนแปลงไป
           ถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นว่ากระดาษใสแบบนี้ไม่มีแถบกาวเหมือน กระดาษทั่วๆ ไป ซึ่งอันที่จริงแล้วเราสามารถใช้ลิ้นแตะที่ปลายกระดาษใสแล้วปิดได้เหมือนกระดาษประเภทอื่น
**กระดาษมวนบุหรี่ที่ทำจากเซลลูโลส เช่น TRIP2, Hornet

  • กระดาษแต่งกลิ่น

           กระดาษมวนบุหรี่ประเภทนี้ ส่วนใหญ่ทำมาจากเยื่อไม้ แล้วมาเพิ่มแต่งกลิ่นให้กระดาษมีรสชาติ และ กลิ่นที่น่าสนใจแตกต่างกันออกไป เช่น การใส่กลิ่นผลไม้อย่าง เชอรี่ บลูเบอรี่ สตอเบอรี่ แอ๊ปเปิ้ล สัปปะรด แตงโม องุ่น มะพร้าว หรือแม้กระทั่งกลิ่นเหล้ารัม น้ำตาล นอกจากนี้เนื้อกระดาษยังมีสีสัน และลวดลายที่สะดุดตา สวยงาม น่าใช้
**กระดาษมวนบุหรี่ที่มีกลิ่น และลวดลาย เช่น JUICY JAY

สั่งซื้อสินค้าได้ที่ >> Click Here

วันที่โพสต์ : 15 สิงหาคม 2023